ปูเสฉวนบก กินอะไรเป็นอาหาร นิสัยการกิน ลักษณะ ลอกคราบ..!

ปูเสฉวนบก คืออะไร

ปูเสฉวนบก อยู่ในสกุล Coenobita (มาจากคำในภาษาละตินว่า COENOBIVM และคำในภาษากรีกโบราณว่า κοινόβιον แปลว่า "ชีวิตในประชาคม, อาราม") มีลักษณะก้ำกึ่งระหว่างปูและกุ้ง ขนาดโตเต็มที่ประมาณ 5 นิ้ว มีขาทั้งหมด 10 ขาเช่นเดียวกับปูทะเล ส่วนท้ายลำตัวมีลักษณะอ่อนนุ่มทำให้ต้องอาศัยอยู่ในเปลือกหอยเพื่อป้องกันตัวและให้ความชุ่มชื้นแก่ร่างกาย

ปูเสฉวนบก จมน้ำตาย?

ปูเสฉวนบกไม่สามารถที่จะอาศัยอยู่ในน้ำเป็นระยะเวลานาน เนื่องจากระบบการหายใจถูกพัฒนาให้รับออกซิเจนโดยตรง ถ้าลงไปในน้ำจะจมน้ำตายได้ แต่จะต้องลงไปกินน้ำทะเลเพื่อรับแคลเซี่ยมและเกลือแร่ให้กับร่างกาย อีกทั้งยังต้องการน้ำจืดเพื่อการอยู่รอดอีกด้วย กินซากพืช ซากสัตว์เป็นอาหารเหมือนปูเสฉวนทั่วไป และมักหากินในช่วงเวลากลางคืนมากกว่าช่วงเวลากลางวัน โดยช่วงเวลากลางวันมักหลบอยู่ตามใต้กองใบไม้ที่มีความชุ่มชื้น

กินอะไรเป็นอาหาร

ปูเสฉวนบก กินอะไรเป็นอาหาร นิสัยการกิน ลักษณะ ลอกคราบ

ปูเสฉวนบกเป็นสัตว์กินซากพืชซากสัตว์ เช่น ซากหอย และซากปะการังบนชายหาด หรือเรียกได้ว่ากินทุกอย่าง จึงได้ขึ้นชื่อว่าเป็นนักทำความสะอาดชายหาดตัวน้อย

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม »

ลักษณะเฉพาะของปูเสฉวนบก

ลำตัวส่วนหน้าของปูเสฉวนบกปกคลุมด้วยเปลือกไคตินที่แข็งเหมือนปูทั่วไป ส่วนท้องมีลักษณะที่ยาวและนุ่มกว่า ทำให้สามารถปรับช่วงท้องให้เข้ากับเปลือกหอยที่เป็นเกลียวได้ โดยใช้ขาคู่ที่สี่และห้ายึดเกาะกับผนังด้านในของเปลือกหอยไม่ให้หลุด โดยการเกร็งกล้ามเนื้อตามโครงสร้างของหอย

ก้ามขนาดใหญ่ด้านซ้ายใช้ในการป้องกันตัว จับปีนต้นไม้และทรงตัว และยังใช้เป็นฝาปิดเปลือกหอย ส่วนก้ามด้านขวาที่เล็กกว่าใช้หยิบส่งอาหารและน้ำเข้าปาก ผิวของเปลือกที่ขรุขระช่วยยึดปูไว้ในเปลือก

ปูเสฉวนบกมีเหงือกที่ชื้นสำหรับหายใจ โดยช่องเหงือกมีหลอดเลือดที่พัฒนาสำหรับแลกเปลี่ยนก๊าซได้โดยตรงกับอากาศ โดยต้องมีความชื้นในอากาศ 70% ซึ่งทำให้ปูเสฉวนบกต้องอาศัยเปลือกหอยในการเก็บกักความชื้นไว้ หากปูเสฉวนบกอยู่นอกเปลือกหอยเกิน 24 ชั่วโมงก็จะตายได้

หนวด 2 คู่ไวต่อการรับสัมผัส คู่ที่ยาวกว่าใช้รับความรู้สึก และคู่ที่สั้นกว่าใช้ในการดมกลิ่นและชิมอาหาร ขนที่ปกคลุมภายนอกก็ใช้รับความรู้สึกเช่นกัน เส้นขนและหนวดเหล่านี้ยังเป็นเซ็นเซอร์ตรวจจับการสั่นสะเทือนอีกด้วย

ปูเสฉวนบก ลอกคราบ?

การเจริญเติบโตของปูเสฉวนบกใช้วิธีการลอกคราบ เพื่อขยายโครงสร้างและร่างกายให้ใหญ่ขึ้น โดยขณะลอกคราบจะสร้างแรงดันน้ำในร่างกายให้มากพอที่จะแยกคราบเก่าออก ปูบางตัวทิ้งเปลือกและฝังตัวเองในทราย บางตัวกักเก็บน้ำไว้ในเปลือกก่อนลอกคราบและยังคงอยู่ในเปลือกตลอดการลอกคราบซึ่งอาจใช้เวลา 45-120 วัน สังเกตได้ว่าปูที่เพิ่งลอกคราบใหม่ๆ ลำตัวจะมีสีฟ้าใสสะอาด ซึ่งอาจเกิดจากการกินคราบเก่าของตัวเองเพื่อให้ร่างกายได้รับแคลเซียม วิตามิน และแร่ธาตุ

การสืบพันธุ์และเติบโต

ก่อนที่จะผสมพันธุ์ ตัวผู้จะจับตัวเมียดึงออกมาจากเปลือก เมื่อปูทั้งสองตัวโผล่ออกมาจากเปลือก ตัวผู้จะวางท้องเข้าหาตัวเมียเพื่อนำอสุจิลงในอวัยวะเพศของตัวเมีย เมื่อไข่ได้รับการผสม ตัวเมียจะปล่อยไข่ลงน้ำทะเล หลังจากไข่ฟักออกมา ตัวอ่อนปูเสฉวนบกซึ่งหน้าตาไม่เหมือนปูเสฉวนบกจะล่องลอยเป็นแพลงก์ตอนและผ่านการลอกคราบหลายครั้ง พัฒนาร่างกายจนขึ้นสู่ฝั่ง หาเปลือกหอยที่พอดีตัว จะใช้ชีวิตบนบกแล้วก็ไม่สามารถลงไปอยู่ในน้ำได้อีก ปูเสฉวนบกสามารถมีชีวิตได้มากกว่า 60 ปี

การแพร่กระจาย

ปูเสฉวนบกส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในพื้นที่เขตร้อนของภูมิภาคอินโดแปซิฟิก มักอาศัยอยู่ในป่าใกล้ชายฝั่งและมีถิ่นฐานใกล้กับลำธารที่ไหลลงสู่ทะเล

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม »

แนะนำสินค้าสัตว์เลี้ยง อุปกรณ์สัตว์เลี้ยง ของใช้สัตว์เลี้ยง ขนมและอาหารสัตว์เลี้ยง ราคาถูก สินค้าขายดี ยอดนิยม ยี่ห้อไหนดี มีแบบไหนบ้าง ที่ได้รับความนิยม จาก คนรักสัตว์เลี้ยง

Popular Posts

วิธีทำน้ำหมักปลากัด หมักด้วยอะไร มีกี่สูตร ประโยชน์ สรรพคุณ วิธีใช้ น้ำหมักใบหูกวาง!

วิธีเลี้ยงปลาออสก้า รวมกับปลาอะไรได้บ้าง ชอบกินอะไร อาหารปลาออสก้า ยี่ห้อไหนดี!

วิธีเพาะลูกน้ำให้ปลากัด ไว้ใช้เอง เลี้ยงลูกน้ำกินอะไรเป็นอาหาร.!

วิธีเลี้ยงหนูดัมโบ้แรท Dumbo rat เลี้ยงง่าย ฉลาดมาก น่าเลี้ยง..!

เลี้ยงปลากระดี่สวยงาม พันธุ์ต่าง ๆ ปลากระดี่ของไทย มีกี่ชนิด...!

มาตรฐานสายพันธุ์ แมวมันช์กิ้น (Munchkin) แมวขาสั้น พันธุ์แท้.!

หนูตะเภา หนูแกสบี้ กินหญ้าอะไรได้บ้าง หญ้าที่หนูแกสบี้กินได้..!

ปลารากกล้วย 'คุณรุ่งทิพย์' ลักษณะ วิธีเลี้ยง กินอะไร เพาะพันธุ์!

อาการแฮมเตอร์ป่วย เกิดจากอะไร วิธีรักษาโรคหนูแฮมเตอร์ป่วย!

วิธีเลี้ยง ปลาแขยงหิน (กดหิน,แค้หมู) กินอาหารอะไร ลักษณะ...!

แนะนำสินค้าสัตว์เลี้ยง Pet lovers

สำหรับผู้ที่กำลังมองหาวิธีดูแลสัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณ ไม่ว่าจะเป็นสุนัขหรือแมว การเลือกซื้ออาหารและอุปกรณ์คุณภาพถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ อาหารควรเลือกสรรอย่างพิถีพิถันเพื่อส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของสัตว์เลี้ยง ช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงจากโรคภัยที่เกิดจากอาหารไม่เหมาะสมและคุณภาพต่ำ นอกจากนี้ อุปกรณ์สัตว์เลี้ยงยังจำเป็นสำหรับการดูแลสุขอนามัยของสัตว์เลี้ยง ช่วยส่งเสริมการขับถ่ายปัสสาวะและอุจจาระอย่างถูกสุขลักษณะ ขอบคุณที่ไว้วางใจให้ เพ็ทเดเตอร์ (Petdator) ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างความปลอดภัยและยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับสัตว์เลี้ยงที่รักของคุณ

อาหารสัตว์เลี้ยง & อุปกรณ์สัตว์เลี้ยง ใน เพ็ทเดเตอร์ มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง?

ในบล็อกเพ็ทเดเตอร์นี้ เรารวบรวมข้อมูลสินค้า อาหารสัตว์เลี้ยง และอุปกรณ์สัตว์เลี้ยง หลากหลายชนิด ให้เลือกหาข้อมูล ราคา และสั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ร้านค้าทางการ เพื่อให้คุณมั่นใจได้ว่าสัตว์เลี้ยงของคุณจะได้รับสินค้าคุณภาพดีเยี่ยมเท่านั้น เพราะเราคัดสรรสินค้าคุณภาพมาเพื่อสัตว์เลี้ยงของคุณโดยเฉพาะ สินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง ในเพ็ทเดเตอร์ แบ่งออกเป็นหมวดหมู่ต่างๆ ดังนี้

อาหารสัตว์เลี้ยง (Pet Foods): การเลือกอาหารที่เหมาะสมสำหรับสัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่ง เพราะอาหารที่ดีจะช่วยให้สัตว์เลี้ยงของคุณมีสุขภาพที่ดีและป้องกันโรคต่างๆ ซึ่งในเพ็ทเดเตอร์ มีอาหารหลากหลายชนิด เช่น อาหารเปียกและอาหารเม็ดสำหรับสุนัข/แมว สูตรต่างๆ สำหรับบำรุงขนหรือเสริมสร้างสุขภาพ นอกจากนี้ เรายังมีอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงตามวัย เช่น อาหารสุนัขโต อาหารลูกสุนัข เป็นต้น

ขนมสัตว์เลี้ยง (Snack & Treat): ถ้าคุณอยากสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับสัตว์เลี้ยงหรือฝึกสัตว์เลี้ยงให้ทำตามคำสั่งของคุณ การให้ขนมเป็นรางวัลเป็นวิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่ง เพ็ทเดเตอร์มีขนมสัตว์เลี้ยงหลากหลายประเภทสำหรับวัตถุประสงค์ต่างๆ เช่น ขนมสุนัขและขนมแมวเพื่อสุขภาพ ขนมแสนอร่อยเพื่อกระตุ้นให้สัตว์เลี้ยงทำตามคำสั่ง

อุปกรณ์สัตว์เลี้ยง (Pet Supplies): อุปกรณ์สัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งที่ช่วยให้คุณดูแลสัตว์เลี้ยงของคุณได้อย่างสะดวกสบาย เช่น ที่นอนสัตว์เลี้ยง บ้านสัตว์เลี้ยง ภาชนะใส่อาหาร กระเป๋าเป้สัตว์เลี้ยง รถเข็นสัตว์เลี้ยง ของเล่นสัตว์เลี้ยง เป็นต้น การมีอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการดูแลสัตว์เลี้ยงครบครัน ย่อมส่งผลต่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของสัตว์เลี้ยงของคุณ

อุปกรณ์อาบน้ำและตัดแต่งขนสัตว์เลี้ยง (Bath & Grooming): การอาบน้ำและตัดแต่งขนสัตว์เลี้ยงเป็นอีกเรื่องสำคัญที่คุณควรใส่ใจ เพราะการดูแลขนและผิวหนังจะช่วยให้สัตว์เลี้ยงสุขภาพดี และลดความเสี่ยงต่อปัญหากับขนหรือผิวหนัง ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสายพันธุ์และประเภทของสัตว์เลี้ยงของคุณ

อุปกรณ์ขับถ่าย และห้องน้ำสำหรับสัตว์เลี้ยง (Pet Toilet): การดูแลสุขอนามัยที่ดีให้สัตว์เลี้ยงอีกสิ่งที่สำคัญคือ การจัดหากระบะทรายและห้องน้ำที่สะอาด เจ้าของสัตว์เลี้ยงควรศึกษาเกี่ยวกับนิสัยการขับถ่ายตามธรรมชาติของสัตว์เลี้ยงแต่ละประเภทก่อนซื้อสินค้าใดๆ เพราะสัตว์เลี้ยงนั้นไม่สามารถขับถ่ายเป็นที่เป็นทางเหมือนมนุษย์ อย่างไรก็ตาม คุณควรสังเกตพฤติกรรมการขับถ่ายของสัตว์เลี้ยงอย่างใกล้ชิดว่าต้องการการดูแลพิเศษหรือไม่ และเลือกซื้อสินค้าที่เหมาะสมกับพฤติกรรมการขับถ่ายเพื่อส่งเสริมสุขอนามัยที่ดี

ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยง (Pet Care): ผลิตภัณฑ์ดูแลสัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม การส่งเสริมสุขภาพและสุขอนามัยที่ดีให้กับสุนัขและแมวของคุณจะช่วยให้พวกเขามีความสุขและอยู่กับเราไปได้นาน