วิธีดูอายุแมวเท่าไหร่ ดูยังไง ดูจากอะไร วิธีเทียบอายุแมวกับคน!

หลายคนรับแมวมาเลี้ยงเมื่อตัวโตแล้ว จึงไม่รู้ อายุแมว ซึ่งการไม่รู้อายะแมวสร้างปัญหาในเรื่องการเตรียมอาหารการกินตลอดจนการดูแลสุขภาพที่ไม่เหมาะสม หากอยากรู้ว่าแมวของเราอายุเท่าไรกันแน่ จะดูจากอะไรได้บ้าง มาติดตามกันเลย

ประเมิน อายุแมว ดูจากอะไร?

บ้านไหนรับเลี้ยงแมวตั้งแต่เด็ก แมวของเราอายุเท่าไรแล้วคงไม่มีปัญหา ส่วนคนที่รับแมวมาเลี้ยงโดยไม่รู้ว่าแมวอายุเท่าไรกันแน่ เราจะประเมิน อายุแมว จากอะไรได้บ้าง

ดูอายุแมวจากฟัน

ปกติแล้วฟันแมวเป็นส่วนที่ใช้ดูอายุได้ง่ายที่สุด เมื่อตอนยังเล็ก ฟันหน้าจะเริ่มงอกออกมาก่อน ตามด้วยฟันเขี้ยวและฟันกรามน้อย เป็นจุดสังเกตอายุของแมวได้ง่าย ฟันน้ำนมงอกออกมาครบตอนอายุ 2 เดือน พอมีฟันกรามครบ 4 ซี่ แสดงว่าอายุไม่เกิน 7 เดือน เมื่ออายุครบ 6 เดือน ฟันแท้จึงขึ้นมาแทนที่ฟันน้ำนมทั้งหมดทำให้ดูอายุยากขึ้น แต่ก็ยังสังเกตได้จากสีของฟันแท้ 

ขวดนมสำหรับป้อนนมลูกแมว

เมื่อโตขึ้นมาหน่อย ฟันแท้ชุดแรกออกมาครบและมีสีขาวนวลชี้ได้ว่าอายุระหว่าง 6-12 เดือน พอฟันเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเหลืองแสดงว่าอายุราว 1-2 ปีเท่านั้น จนกระทั่งฟันทุกซี่เริ่มมีหินปูนเกาะแสดงว่าอายุได้ 3-4 ปีแล้ว หินปูนมากเท่าไรก็แสดงว่าอายุมากขึ้น หากมีฟันหลุดหายไปบ้างแสดงว่าแมวอายุมากกว่า 10 ปี 

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม »

ในกรณีที่แมวเจ็บป่วยสุขภาพไม่ดี ทำให้ฟันร่วง หรือขึ้นช้ากว่านี้ก็ได้ โดยอายุขัยของแมวเฉลี่ยอยู่ที่ 12-18 ปี หรือเทียบเท่ากับคนอายุ 88 ปี

ดูอายุแมวจากดวงตา

สังเกตการเปลี่ยนแปลงของดวงตาแมวบอกอายุได้เหมือนกัน ลูกแมวเริ่มลืมตาเมื่ออายุประมาณ 10-14 วัน บางตัวลืมตาก่อนอายุ 10 วัน และจะลืมตาเบิกกว้างได้เมื่ออายุ 2-3 สัปดาห์ แมวอายุน้อยม่านตาสดใสเป็นประกายและไม่ขุ่นมัว ไม่มีรอยน้ำตาหรือรอยคราบเปื้อนบริเวณตา สีดวงตาตอนแรกมีสีฟ้าสว่างทุกตัว

หลังจากนั้นเมื่อแมวโตเต็มวัยช่วงอายุ 6-7 สัปดาห์ ดวงตาจะเปลี่ยนสีอย่างถาวรและเป็นสีเดิมไปตลอดทำให้ดูอายุแมว จากการเปลี่ยนสีม่านตาไม่ได้อีกแล้ว แมวเด็กมีดวงตาสดใสไปจนถึงอายุมากกว่า 5 ปี ดวงตาค่อนข้างขุ่นมัว พออายุ 7 ปีดวงตาเริ่มมีฝ้าขาวหรือเป็นต้อกระจก

ดูอายุแมวจากขนและผิวหนัง

ขนแมวแต่ละสายพันธุ์มีความสั้นยาวไม่เท่ากัน หากจะดูอายุแมวจะเส้นขน ควรสังเกตจากความหนาของกระจุกขน โดยปกติแมวอายุไม่เกิน 1 ปีครึ่ง จะมีขนเส้นเล็กและนุ่ม พอแมวอายุมาก มีชั้นขนบางกว่าแมวเด็ก ลองสัมผัสขนแมวจะสัมผัสได้ว่าเส้นขนหนาและหยาบขึ้น เมื่อแมวอายุ 7 ปีขึ้นไป เริ่มมีขนหงอกให้เห็น และสีอ่อนซีดลงเป็นหย่อมๆ เรียกว่าสีขนไม่เสมอกัน 

ดูอายุแมว จากขนาดตัว กระดูก และกล้ามเนื้อ

ช่วงลูกแมวจนถึงอายุ 2 ปีถือว่าโตเต็มวัยแล้ว รูปร่างปราดเปรียวและมีกล้ามเนื้อเนื่องจากแมวซุกซนขยับเคลื่อนไหวร่างกายมากจึงดูแข็งแรงล่ำสัน ตัวกลมๆ น่าอุ้ม เมื่อถึงอายุ 7 ปีจะเริ่มเห็นปุ่มกระดูกตามไหล่ตามตัวชัดเจนขึ้นและมวลกล้ามเนื้อลดลงและผิวหนังหย่อนยาน

ดูอายุแมวจากนิสัย

แมวเด็กอายุไม่เกิน 1 ปีมีนิสัยร่าเริงขี้เล่นและออกแรงมาก พออายุ 2-5 ปี ยังเล่นบ้างแต่ไม่โลดโผนมากเหมือนตอนเล็กๆ ส่วนแมวอายุ 8 ปีขึ้นไปเป็นแมวสูงอายุ ไม่ค่อยวิ่งเล่นแล้ว สายตาก็ไม่ดี เอาแต่นอนทั้งวัน บางตัวเป็นกังวล มีความกลัว บางตัวถึงขนาดแสดงความก้าวร้าวไม่อยากให้เจ้าของจับตัวบ่อยๆ 

ไม่ว่าแมวจะอายุน้อยหรือมาก ล้วนต้องการการดูแลเอาใจใส่จากเจ้าของ กินดีอยู่ดีให้สุขภาพดี แข็งแรงสมวัย เมื่ออายุมากก็ควรปรับอาหารให้เหมาะสมกับอายุด้วย

เช็คเลย วิธีเทียบอายุแมวกับคน

  • แมวแรกเกิด – 6 เดือน เทียบเท่ากับคนอายุ 0 – 10 ปี
  • แมวอายุ 7 เดือน – 2 ปี เทียบเท่ากับคนอายุ 12 – 15 ปี
  • แมวอายุ 3 – 6 ปี เทียบเท่ากับคนอายุ 28 – 40 ปี
  • แมวอายุ 7 – 10 ปี เทียบเท่ากับคนอายุ 44 – 56 ปี
  • แมวอายุ 11 – 14 ปี เทียบเท่ากับคนอายุ 60 – 72 ปี
  • แมวอายุ 15 ปี เทียบเท่ากับคนอายุ 76 ปี
  • แมวอายุ 20 ปี เทียบเท่ากับคนอายุ 96 ปี
  • แมวอายุ 25 ปี เทียบเท่ากับคนอายุ 116 ปี

สัญญาณของแมวสูงวัย 

เมื่อแมวอายุมากขึ้น เจ้าของควรดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ ทั้งเรื่องอาหารการกินตลอดจนการพักผ่อน แมวบางตัวเริ่มแสดงสัญญาณความชราตั้งแต่อายุ 7 ปี แต่บางตัวเริ่มมีอาการแก่ชราเมื่ออายุเกิน 10 ปี ลองสังเกตพฤติกรรมของแมวอายุมาก เช่น เชื่องช้าลง นอนหลับทั้งวัน

  • แมวบางตัวเกิดที่อาการคึกคักเวลากลางคืน หรือมีอาการนอนไม่ค่อยหลับ อาจเป็นเพราะป่วยด้วยโรคไทรอยด์เป็นพิษ 
  • หากแมวมีอายุหลง ๆ สับสน แสดงว่าเริ่มเข้าสู่วัยทองแล้ว อาจเป็นโรคสมองเสื่อมก็ได้
  • แมวอายุมากเริ่มกระโดดลำบาก ไต่ขึ้นบันไดช้าๆ เป็นเพราะโรคข้ออักเสบ เจ็บปวดจนไม่ดูแลทำความสะอาดตัวเองจนขนมีลักษณะด้านหรือมัน
  • หากมีอาการเจ็บปวด ไม่อยากเล่นกับคน ปัสสาวะเล็ด อาจเกิดจากโรคไตวายก็ได้
  • แมวน้ำหนักลดลงเพราะอายุมากเป็นโรคต่าง ๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคไต โรคหัวใจ หากน้ำหนักขึ้นควรปรับอาหารไม่ให้แมวอ้วนเกินไปทำให้โรคข้ออักเสบเป็นหนักขึ้น

เคล็ดลับดูแลแมวให้แข็งแรงอายุยืน

แมวอายุมากมีปัญหาโรครุมเร้าและพฤติกรรมเปลี่ยนไป ทั้งขยับตัวน้อย ทำกิจกรรมน้อยลง ความอยากอาหารลดลงและน้ำหนักตัวลดลงด้วย ควรพาแมวไปพบแพทย์เช็คสุขภาพทุก 6 เดือน พร้อมกับเลือกอาหารคุณภาพสูงสำหรับแมวสูงอายุโดยเฉพาะเพื่อให้แมวแก่มีสุขภาพดี แข็งแรงและบำรุงขนสวยงาม โดยปกติแมวตัวเมียมีอายุยืนกว่าแมวตัวผู้ หากทำหมันให้แมวจะยิ่งมีอายุยืนขึ้น

แมวสุขภาพดีต้องรูปร่างสมส่วน ไม่อ้วนหรือผอมเกินไป น้ำหนักมาตรฐานของแมวไทยอยู่ที่ 3-4 กิโลกรัม เมื่ออายุมากก็จะไม่มีปัญหาเรื่องโรคกระดูก โรคข้อ และโรคหัวใจด้วย แมวอายุมากมีโรคข้ออักเสบ ควรให้แมวพักผ่อนในที่อุ่นสบาย จัดชามอาหารและกระบะทรายไว้ทุกชั้นที่แมวอยู่ และเลือกกระบะทรายแบบตื้นๆ เพื่อไม่ให้แมวต้องเคลื่อนไหวปีนป่ายมากเกินไป

โดยธรรมชาติของแมวจะรักสะอาด แต่เมื่ออายุแมวมากขึ้นจะละเลยไม่ค่อยเลียขนเท่าไร ควรแปรงขนให้แมวไม่ให้ขนพันกันและเพื่อให้ขนสะอาดมีสุขภาพดี 

การเลือกอาหารการกินเป็นเรื่องสำคัญ อร่อยถูกปากอย่างเดียวไม่พอ ควรเปี่ยมด้วยสารอาหารครบถ้วน หากเราดูแลแมวให้สุขภาพดี ทั้งเรื่องอาหารการกินและไปพบแพทย์เพื่อตรวจเช็คสุขภาพเป็นประจำทำให้แมวมีอายุยืน

source: Lazada Thailand

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม »

แนะนำสินค้าสัตว์เลี้ยง อุปกรณ์สัตว์เลี้ยง ของใช้สัตว์เลี้ยง ขนมและอาหารสัตว์เลี้ยง ราคาถูก สินค้าขายดี ยอดนิยม ยี่ห้อไหนดี มีแบบไหนบ้าง ที่ได้รับความนิยม จาก คนรักสัตว์เลี้ยง

Popular Posts

วิธีทำน้ำหมักปลากัด หมักด้วยอะไร มีกี่สูตร ประโยชน์ สรรพคุณ วิธีใช้ น้ำหมักใบหูกวาง!

วิธีเลี้ยงปลาออสก้า รวมกับปลาอะไรได้บ้าง ชอบกินอะไร อาหารปลาออสก้า ยี่ห้อไหนดี!

วิธีเพาะลูกน้ำให้ปลากัด ไว้ใช้เอง เลี้ยงลูกน้ำกินอะไรเป็นอาหาร.!

วิธีเลี้ยงหนูดัมโบ้แรท Dumbo rat เลี้ยงง่าย ฉลาดมาก น่าเลี้ยง..!

เลี้ยงปลากระดี่สวยงาม พันธุ์ต่าง ๆ ปลากระดี่ของไทย มีกี่ชนิด...!

มาตรฐานสายพันธุ์ แมวมันช์กิ้น (Munchkin) แมวขาสั้น พันธุ์แท้.!

หนูตะเภา หนูแกสบี้ กินหญ้าอะไรได้บ้าง หญ้าที่หนูแกสบี้กินได้..!

ปลารากกล้วย 'คุณรุ่งทิพย์' ลักษณะ วิธีเลี้ยง กินอะไร เพาะพันธุ์!

อาการแฮมเตอร์ป่วย เกิดจากอะไร วิธีรักษาโรคหนูแฮมเตอร์ป่วย!

วิธีเลี้ยง ปลาแขยงหิน (กดหิน,แค้หมู) กินอาหารอะไร ลักษณะ...!

แนะนำสินค้าสัตว์เลี้ยง Pet lovers

สำหรับผู้ที่กำลังมองหาวิธีดูแลสัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณ ไม่ว่าจะเป็นสุนัขหรือแมว การเลือกซื้ออาหารและอุปกรณ์คุณภาพถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ อาหารควรเลือกสรรอย่างพิถีพิถันเพื่อส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของสัตว์เลี้ยง ช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงจากโรคภัยที่เกิดจากอาหารไม่เหมาะสมและคุณภาพต่ำ นอกจากนี้ อุปกรณ์สัตว์เลี้ยงยังจำเป็นสำหรับการดูแลสุขอนามัยของสัตว์เลี้ยง ช่วยส่งเสริมการขับถ่ายปัสสาวะและอุจจาระอย่างถูกสุขลักษณะ ขอบคุณที่ไว้วางใจให้ เพ็ทเดเตอร์ (Petdator) ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างความปลอดภัยและยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับสัตว์เลี้ยงที่รักของคุณ

อาหารสัตว์เลี้ยง & อุปกรณ์สัตว์เลี้ยง ใน เพ็ทเดเตอร์ มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง?

ในบล็อกเพ็ทเดเตอร์นี้ เรารวบรวมข้อมูลสินค้า อาหารสัตว์เลี้ยง และอุปกรณ์สัตว์เลี้ยง หลากหลายชนิด ให้เลือกหาข้อมูล ราคา และสั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ร้านค้าทางการ เพื่อให้คุณมั่นใจได้ว่าสัตว์เลี้ยงของคุณจะได้รับสินค้าคุณภาพดีเยี่ยมเท่านั้น เพราะเราคัดสรรสินค้าคุณภาพมาเพื่อสัตว์เลี้ยงของคุณโดยเฉพาะ สินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง ในเพ็ทเดเตอร์ แบ่งออกเป็นหมวดหมู่ต่างๆ ดังนี้

อาหารสัตว์เลี้ยง (Pet Foods): การเลือกอาหารที่เหมาะสมสำหรับสัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่ง เพราะอาหารที่ดีจะช่วยให้สัตว์เลี้ยงของคุณมีสุขภาพที่ดีและป้องกันโรคต่างๆ ซึ่งในเพ็ทเดเตอร์ มีอาหารหลากหลายชนิด เช่น อาหารเปียกและอาหารเม็ดสำหรับสุนัข/แมว สูตรต่างๆ สำหรับบำรุงขนหรือเสริมสร้างสุขภาพ นอกจากนี้ เรายังมีอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงตามวัย เช่น อาหารสุนัขโต อาหารลูกสุนัข เป็นต้น

ขนมสัตว์เลี้ยง (Snack & Treat): ถ้าคุณอยากสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับสัตว์เลี้ยงหรือฝึกสัตว์เลี้ยงให้ทำตามคำสั่งของคุณ การให้ขนมเป็นรางวัลเป็นวิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่ง เพ็ทเดเตอร์มีขนมสัตว์เลี้ยงหลากหลายประเภทสำหรับวัตถุประสงค์ต่างๆ เช่น ขนมสุนัขและขนมแมวเพื่อสุขภาพ ขนมแสนอร่อยเพื่อกระตุ้นให้สัตว์เลี้ยงทำตามคำสั่ง

อุปกรณ์สัตว์เลี้ยง (Pet Supplies): อุปกรณ์สัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งที่ช่วยให้คุณดูแลสัตว์เลี้ยงของคุณได้อย่างสะดวกสบาย เช่น ที่นอนสัตว์เลี้ยง บ้านสัตว์เลี้ยง ภาชนะใส่อาหาร กระเป๋าเป้สัตว์เลี้ยง รถเข็นสัตว์เลี้ยง ของเล่นสัตว์เลี้ยง เป็นต้น การมีอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการดูแลสัตว์เลี้ยงครบครัน ย่อมส่งผลต่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของสัตว์เลี้ยงของคุณ

อุปกรณ์อาบน้ำและตัดแต่งขนสัตว์เลี้ยง (Bath & Grooming): การอาบน้ำและตัดแต่งขนสัตว์เลี้ยงเป็นอีกเรื่องสำคัญที่คุณควรใส่ใจ เพราะการดูแลขนและผิวหนังจะช่วยให้สัตว์เลี้ยงสุขภาพดี และลดความเสี่ยงต่อปัญหากับขนหรือผิวหนัง ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสายพันธุ์และประเภทของสัตว์เลี้ยงของคุณ

อุปกรณ์ขับถ่าย และห้องน้ำสำหรับสัตว์เลี้ยง (Pet Toilet): การดูแลสุขอนามัยที่ดีให้สัตว์เลี้ยงอีกสิ่งที่สำคัญคือ การจัดหากระบะทรายและห้องน้ำที่สะอาด เจ้าของสัตว์เลี้ยงควรศึกษาเกี่ยวกับนิสัยการขับถ่ายตามธรรมชาติของสัตว์เลี้ยงแต่ละประเภทก่อนซื้อสินค้าใดๆ เพราะสัตว์เลี้ยงนั้นไม่สามารถขับถ่ายเป็นที่เป็นทางเหมือนมนุษย์ อย่างไรก็ตาม คุณควรสังเกตพฤติกรรมการขับถ่ายของสัตว์เลี้ยงอย่างใกล้ชิดว่าต้องการการดูแลพิเศษหรือไม่ และเลือกซื้อสินค้าที่เหมาะสมกับพฤติกรรมการขับถ่ายเพื่อส่งเสริมสุขอนามัยที่ดี

ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยง (Pet Care): ผลิตภัณฑ์ดูแลสัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม การส่งเสริมสุขภาพและสุขอนามัยที่ดีให้กับสุนัขและแมวของคุณจะช่วยให้พวกเขามีความสุขและอยู่กับเราไปได้นาน